QĐND Online - “Định hướng xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch trong Chiến lược Phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2030 là một yếu tố có vai trò đặc biệt quan trọng góp phần tạo nên sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới”, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định tại Hội thảo “Định vị thương hiệu Du lịch Việt Nam”, tổ chức ngày 22-8, tại Hà Nội… Mời em đến với du lich da nang do Công ty Dacotours Tổ chức hàng ngày theo đoàn hoặc ghép tours theo yêu cầu. Đặc biệt công tyChuyên cunng cấp xe du lịch từ 4 đến 45 chỗ, đời mới thực hiện các chương trình tham quan du lịch, các hội nghị, hội thảo, tập huân, cho thue xe du lich da nang thực hiện các sự kiện dài ngày Lhệ: 0914 136 151
QĐND Online - “Định hướng xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch trong Chiến lược Phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2030 là một yếu tố có vai trò đặc biệt quan trọng góp phần tạo nên sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới”, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định tại Hội thảo “Định vị thương hiệu Du lịch Việt Nam”, tổ chức ngày 22-8, tại Hà Nội… Chưa có một chiến lược phát triển thương hiệu du lịch cấp quốc gia Có thể nói, trong những năm qua, việc xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam đã được quan tâm và triển khai thực hiện, tuy nhiên còn gặp nhiều khó khăn do chưa xác định được định hướng cụ thể. Theo Tiến sĩ Đỗ Cẩm Thơ, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, cho đến nay, du lịch Việt Nam chưa có một chiến lược phát triển thương hiệu nào cấp quốc gia.
Nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam quan niệm về thương hiệu còn rất đơn giản. Đa số cho rằng, cứ có một cái tên và logo, quảng cáo trên một số phương tiện là đã tạo được thương hiệu. Từ nhận thức chưa đúng này dẫn đến tình trạng cho đến nay không có nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam có thương hiệu được khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế biết đến. Không ít địa phương, do nóng vội đã đưa ra chiến lược phát triển du lịch thiếu tính bền vững với tình trạng phổ biến là sự trùng lặp về sản phẩm du lịch, thiếu quan tâm đến hoạt động bảo vệ môi trường và văn hóa bản địa. Cả một giai đoạn dài, du lịch Việt Nam tập trung thu hút khách du lịch về số lượng, nhìn chung là khách du lịch đại trà. Tốc độ tăng trưởng nhanh cùng việc phát triển nhanh nhưng chưa định hướng rõ ràng dẫn đến các sản phẩm rời rạc, thiếu bản sắc. Trong xu thế mà các nước trên thế giới và trong khu vực đều thực hiện phát triển thương hiệu du lịch một cách bài bản, việc đặt ra vấn đề định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết! Xây dựng thương hiệu du lịch: Không khó! Theo PGS-TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, xây dựng thương hiệu rõ ràng không dễ, nhưng không phải là quá khó nếu được hiểu biết đúng về thương hiệu và xây dựng thương hiệu; làm đúng ngay từ bước đầu tiên. Khi đã định nghĩa đúng thì thông điệp sẽ rõ ràng và truyền thông cũng rất dễ.
Để có được thương hiệu du lịch Việt Nam mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, không phải đơn giản và thực hiện ngay được. Điều này đòi hỏi phải có thời gian và sự đầu tư thỏa đáng. Nhưng nếu ngay từ lúc này không bắt đầu từ công việc cụ thể, sẽ khó lòng có được một thương hiệu du lịch quốc gia như mong muốn. Tại hội thảo, các nhà khoa học và chuyên gia du lịch đã đưa ra nhiều giải pháp để xây dựng thương hiệu du lịch. Ông Lê Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Thị trường, Tổng cục Du lịch cho rằng, cần quan tâm đến việc phát triển và nâng cao chất lượng của sản phẩm, dịch vụ du lịch của Việt Nam; tạo ra sự độc đáo, khác biệt của du lịch Việt Nam với các nước khác. &Ldquo;Cần tập trung đầu tư cho việc phát triển sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng của Việt Nam; đẩy mạnh xây dựng thương hiệu du lịch vùng, thương hiệu doanh nghiệp du lịch; hoạt động du lịch cần được phát triển theo hướng chuyên nghiệp; định hướng hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch...&Rdquo;, ông Đỗ Cẩm Thơ Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch đề xuất. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel lại cho rằng, việc lựa chọn ẩm thực Việt Nam để quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam sẽ giúp các hoạt động xúc tiến nhanh nhất, dễ nhất và đỡ tốn chi phí nhất do ẩm thực Việt Nam có những nét rất riêng, đặc biệt và hấp dẫn khách du lịch mỗi khi đến với Việt Nam. Rõ ràng, xung quanh việc định hướng phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam còn rất nhiều điều cần phải bàn nhưng đa số các đại biểu tham dự hội thảo đều nhất trí rằng, muốn xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch, chúng ta cần quan tâm đến việc phát triển và nâng cao chất lượng của sản phẩm, dịch vụ du lịch của Việt Nam, tạo ra sự độc đáo, riêng biệt của du lịch Việt Nam với các nước khác. Có như thế, thương hiệu du lịch Việt Nam mới thực sự trở thành một đòn bẩy quan trọng trong khai thác tiềm năng du lịch của mỗi địa phương, mỗi vùng. Bài, ảnh: THU THỦY |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét