Đào Loan
>>> Từ 2015, lao động ngành du lịch làm việc xuyên ASEAN >>> Ngôn ngữ là rào cản thu hút khách Nga Kết quả trên có được từ cuộc khảo sát của Chương trình phát triển năng lực du lịch đà nẵng có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ. Khảo sát được thực hiện trên quy mô 12 tỉnh, thành với 183 cơ sở lưu trú, 92 công ty lữ hành và hàng trăm điểm tham quan du lịch , trung tâm chăm sóc sức khỏe, nhà hàng... Tùy theo mảng dịch vụ, doanh nghiệp thể hiện sự hài lòng với từng chức danh nghề khác nhau. Chẳng hạn, doanh nghiệp lưu trú hài lòng về nhân viên tiếp thị, nhà bếp, phục vụ phòng; doanh nghiệp lữ hành đánh giá cao kỹ năng bán hàng, tiếp thị, điều hành tour của người lao động; doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực hài lòng với nhân viên quản lý, bếp... Tuy nhiên, khi được hỏi những kỹ năng nghề cần đào tạo cho nhân viên thì đa số doanh nghiệp được khảo sát đều nhấn mạnh đến ngoại ngữ, những kỹ năng mềm vừa nêu trên hoặc một vài kỹ năng tiếp thị trong thời đại mới như tiếp thị qua web. Kết quả này được chuyên gia của dự án đưa ra trong Hội thảo hướng dẫn thực hiện thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong ASEAN diễn ra hôm nay, 13-9 tại TPHCM. Với sự thừa nhận này, từ năm 2015, người làm du lịch cù lao chàm có chuyên môn, nghiệp vụ được Hội đồng cấp chứng chỉ nghiệp vụ du lịch (VTCB) của một trong 10 nước ASEAN chứng nhận sẽ được các nước khác thừa nhận tay nghề và tự do tìm việc làm ở các quốc gia thành viên. Hiện nay, đã có 6 nghiệp vụ gồm lễ tân, buồng, bếp, dịch vụ ăn uống, đại lý du lịch và điều hành tour với tổng số 32 chức danh nghề đã có tiêu chuẩn nghề chung ASEAN. Ông Lê Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế thuộc Tổng cục du lịch , cho rằng điều kiện lao động mới đặt ra một thách thức lớn cho lao động du lịch trong nước; nếu không hoàn thiện các kỹ năng nghề thì có thể nhiều người sẽ bị mất việc làm bởi sự cạnh tranh rất lớn từ lao động các nước trong khối. &Quot;Hiện nay, các nước trong khối như Lào, Campuchia, Indonesia đang triển khai mạnh mẽ việc chuẩn bị cho việc thừa nhận nghề. Hàng ngàn lao động của Indonesia đã xếp hàng để đăng ký vào lao động chung trong khối", ông nói. Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, cho rằng việc thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong khối ASEAN là một bước tiến lớn giúp doanh nghiệp có cơ hội nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Doanh nghiệp có thể tìm nguồn lao động chất lượng cao từ bên ngoài để cải thiện hiệu suất công việc. Tuy nhiên, điều này cũng đem đến thách thức lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ trong việc giữ lao động. Với mảng khách sạn, người lao động có thể sẽ bị cạnh tranh gay gắt hơn vì thu nhập của nhiều vị trí như giám đốc khách sạn lớn, nhân viên tiếp thị có tay nghề tại Việt Nam hiện ngang ngửa thậm chí cao hơn với một số nước trong khối. &Quot;Vấn đề là hiện nay có ít doanh nghiệp và người lao động chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh mới. Tuy nhiên, đây là sự hội nhập trước sau gì cũng phải thực hiện và điều này sẽ giúp cho những doanh nghiệp đủ sức, có sự chuẩn bị tốt phát triển hơn", ông nói. |
DU LỊCH ĐÀ NẴNG - TOUR DU LỊCH MIỀN TRUNG - KHÁM PHÁ ĐÀ NẴNG - ĐẢM BẢO UY TÍN CHẤT LƯỢNG GIÁ CẢ HỢP LÝ.
Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013
Nhân viên du lịch cần thêm kỹ năng mềm
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét