Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2014

"Thiệt" khách TQ: Hà Nội nhận kém Đà Nẵng, sắp chi mạnh - DVO - Báo Đất Việt

Kinh tế / Thị trường

"Thiệt" khách TQ: Hà Nội nhận kém Đà Nẵng, sắp chi mạnh

(Thị trường) - Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội thừa nhận du lịch Đà Nẵng có chính sách tổng thể, kiểm soát tình hình tốt hơn Hà Nội.

  • Hà Nội xoay xở "bù" khách TQ, du lịch Thái phục hồi
  • Lý giải du lịch Đà Nẵng thắng to dù "thiệt" khách TQ

Kiểm soát tốt hơn

Do tác động của tình hình căng thẳng trên Biển Đông, tháng 6/2014, Việt Nam đón chỉ khoảng 539,7 nghìn lượt khách quốc tế, giảm 19,9% so với tháng 5/2014.

Đây là tháng có số lượng khách quốc tế đến nước ta thấp nhất kể từ đầu năm.

Đáng lưu ý là, số khách Trung Quốc giảm 29,5% so với tháng trước, trong đó khách đến bằng đường hàng không giảm 44,7%. Hơn nữa, khách quốc tế đến Việt Nam qua các cửa khẩu tuyến Trung Quốc cũng giảm 50% so với tháng trước.

Năm 2013, trong số 7,57 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, riêng Trung Quốc đã chiếm 1,9 triệu lượt, khoảng 25%.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, du lịch Hà Nội cũng không nằm ngoài tình hình trên.

Theo đó, tính đến hết tháng 6/2014, số khách Trung Quốc đến Hà Nội vào khoảng 89-90.000 lượt người, giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, dù mất khách Trung Quốc nhưng dường như du lịch của thành phố Đà Nẵng không bị tác động quá nặng nề khi tổng lượng khách đến thành phố vẫn tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hà Nội tích cực tìm kiếm thị trường thay thế thị trường khách du lịch Trung Quốc
Hà Nội tích cực tìm kiếm thị trường thay thế thị trường khách du lịch Trung Quốc

Đánh giá cao thành công của du lịch Đà Nẵng, ông Tô Văn Động cho rằng, Đà Nẵng là thành phố năng động nên họ có chính sách tổng thể hơn, kiểm soát tình hình tốt hơn, các dịch vụ không bị chặt chém.

"Các biện pháp kích cầu du lịch của Đà Nẵng cụ thể hơn Hà Nội. Hà Nội cũng sẽ làm nhưng kế hoạch của thành phố tương đối chặt chẽ, giờ phát sinh đột biến (khách Trung Quốc giảm-PV) nên phải tự giảm cắt, điều chỉnh kế hoạch".

Hàng chục cán bộ xuất ngoại quảng bá du lịch

Để đối phó với tình hình trên, Hà Nội đã tìm kiếm thị trường thay thế thị trường khách Trung Quốc. Ngoài việc thực hiện nghiêm túc các giải pháp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ tuần này Hà Nội đã triển khai chiến dịch tuyên truyền quảng bá Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam.

Ông Tô Văn Động cho biết, Hà Nội đã xác định và định hướng lại thị trường trong thời gian tới để tăng cường xúc tiến, quảng bá. Theo đó, các thị trường tiềm năng mới của Hà Nội gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Âu...

"Hàng năm có khoảng 20 triệu lượt người Nhật Bản đi du lịch, khả năng chi tiêu cao. Khách Nhật Bản chú ý đến cảnh quan văn hóa di sản mà Hà Nội lại có thế mạnh về cái này. Các thị trường khác cũng có tính ổn định, ít biến động về chính trị, chất lượng khách tốt. Đặc biệt, ý thức của khách du lịch Nhật, Hàn Quốc, Nga... Hơn hẳn người Trung Quốc", Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội phân tích.
 
Từ đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội sẽ định hướng các doanh nghiệp du lịch xây dựng và nâng cấp các sản phẩm du lịch cho phù hợp. Ngoài ra, Thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến. 

"Chúng tôi đã có kế hoạch cả rồi. Tháng 8 đi 5 nước Đông Âu, tháng 10 đi Nhật Bản, sau Nhật Bản lại đi Hàn Quốc.... Đây là kế hoạch lớn, phải làm quyết liệt", ông Động cho biết.

Theo ông Tô Văn Động, kinh phí cho công tác quảng bá du lịch Thủ đô bao giờ đi mới tính, tuy nhiên ông dự đoán con số này cũng không nhỏ.

"Chuyến đi của chúng tôi có 2 nhiệm vụ, vừa tuyên truyền quảng bá cho văn hóa Hà Nội vừa xúc tiến du lịch. Hàng chục cán bộ sẽ tham gia chuyến công tác này. Đi 5 nước Đông Âu chúng tôi lo tiền vé máy bay và công tác chuẩn bị, còn lại liên hệ với phía bên kia để họ lo chi phí ăn ở cho đoàn và lo các chương trình. Đặc biệt, chúng tôi đã ký hợp tác với hàng không khu vực miền bắc để lấy giá máy bay giá rẻ, hỗ trợ cước phí đạo cụ".

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tỏ ra lo lắng bởi năm nay Sở phấn đấu hơi cao.

"Theo kế hoạch đăng ký với Thành phố là 2,8 triệu lượt khách, nhưng thực tế chúng tôi phải đón 3 triệu lượt, so với cùng kỳ năm ngoái phải tăng 20%. Nếu theo kế hoạch thì không sợ, kể cả khách Trung Quốc có giảm, nhưng còn 200.000 lượt khách nữa, vì thế bây giờ phải quyết tâm".

Minh Triết

Cù lao chàm là một cụm đảo, về mặt hành chính thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành thị Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 15 km và đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cù lao Chàm bao gồm 8 đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Dân số trên các hòn đảo này gồm khoảng 3.000 người.

Đảo cù lao Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của đô thị thương cảng Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi Cù lao Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn ( Autronesian ) "Pulau Champa". Đảo Chàm còn có các tên khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình cấu trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại vài trăm năm.

Đây còn là một địa điểm du lịch cù lao chàm có khí hậu quanh năm tiên tân, hệ động cây cỏ sản vật phong phú, đặc biệt là nguồn thuỷ sản và nguồn tài nguyên yến sào. Các rặng mã não ở khu vực biển đảo cù lao Chàm cũng được các nhà khoa học đánh giá cao và đưa vào danh sách bảo vệ.

Tháng 10 năm 2003, Khu bảo tàng tự nhiên Đảo Chàm được thành lập để gìn giữ sinh vật hoang dại trên đảo, là 1 trong 15 Khu bảo tàng biển của Việt Nam vào thời điểm 2007.

Ngày 29.5.2009, với hệ động cây cỏ sản vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước, Cù lao Chàm được UNESCO confirm là Khu dự trữ sinh quyển thế giới trong phiên họp thứ 21 của Ủy ban Điều phối quốc tế Các quy định con người và sinh quyển diễn ra tại đảo Jeju ( Hàn Quốc ).

Mời quý khách đến với Tour du lịch đảo chàm (xuất phát hàng ngày)  do công ty du lịch xứ Đà đảm nhiệm sẽ làm hài lòng quý khách. Các lĩnh vực, bài viết khác về du lịch xin qúy khách xem bên dưới:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét