Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Bảo vật quốc gia - Kỳ 22: Bia Sùng Khánh và chuông Bình Lâm | Văn hóa - Nghệ thuật | Thanh Niên Online.

“Thông tin trên cho biết ngôi chùa này do một vị phụ đạo - viên quan nhà Trần cai quản vùng biên cương này xây dựng

Bảo vật quốc gia - Kỳ 22: Bia Sùng Khánh và chuông Bình Lâm | Văn hóa - Nghệ thuật | Thanh Niên Online

Mặt quay về hướng đông. Đời vua Trần Anh Tông. 5 cm. GS Thuân nói: “Quả chuông này được đúc ở nơi khác vào năm 1295.

Đời vua thứ 7 của nhà Trần. Văn bản khắc trên chuông được đúc khá sớm. Cúng vào chùa một mẫu ruộng để cấp cho người trụ trì.

Không ăn thịt uống rượu. Nội dung bia trên chuông chùa Bình Lâm cho biết gốc gác của tấm bia cũng cho thấy những người liên quan đã đúc nó như Du lich Da Nang thế nào.

Bia dày 10. Người có công lao to lớn đã gây dựng và để lại cho muôn đời sau một di sản văn hóa vô cùng quý báu đó chính là một vị tướng thời vua Trần Dụ Tông. Chuông cao 105 cm gồm cả thân và quai. Hai góc trên trán bia là hai hình rồng chầu.

Chính họ là những người đã phát tâm. Xung quanh thân bia trang trí đường diềm hoa dây. Văn bia cho biết chùa Sùng Khánh do một vị phụ đạo họ Nguyễn sáng lập ra. Văn bản chữ Hán khắc ở mặt trước bia gồm bài tựa và bài minh. Trị vì từ năm 1341 đến 1369. Ông cũng đặt tên chùa là chùa Sùng Khánh. Vị Xuyên. Tỉnh Hà Giang. Ông mộ đạo Phật. Trán bia hình bán nguyệt.

Chiều dài từ đầu đến đuôi là 95 cm. Đã phải đổi sang họ Nguyễn vào thời Trần. Chùa Sùng Khánh được xây  bà nà hill  dựng năm 1356.

Bia đá chùa Sùng Khánh cũng như chuông chùa Bình Lâm đã thoát sự phá hoại của thời gian và giặc Minh. Tín nữ góp tiền. Đường kính miệng chuông 59 cm. Cả hai ngôi chùa có bảo vật quốc gia này đều là những di tích nhà Trần hiếm hoi còn lại ở vùng biên cương Tổ quốc. Mỗi tháng ăn chay 10 ngày và đọc kinh thường nhật. Được xếp hạng di tích quốc gia năm 1993.

Khach san Da Nang Bia chùa Sùng Khánh - Ảnh: tư liệu bảo tàng tỉnh Hà Giang Theo GS Thuân. Chuông chùa Bình Lâm được hưng công đều là người đứng đầu ở địa phương và cùng mang họ Nguyễn”. Cuối cùng là dòng lạc khoản: năm Ất Mùi (1399). Rồi mới đưa đến chùa Bình Lâm. Thêm vào đó. Hà Giang. Thiện nam. Địa thế của ngôi chùa rất đẹp.

Văn bản chữ Hán khắc trên 4 ô lớn ở thân chuông. Chế độ phụ đạo ở đây được cha truyền con nối và những người họ Nguyễn giữ chức phụ đạo này hẳn là những người gốc họ Lý được sai phái lên cai quản vùng biên ải phía bắc

Bảo vật quốc gia - Kỳ 22: Bia Sùng Khánh và chuông Bình Lâm | Văn hóa - Nghệ thuật | Thanh Niên Online

Xây dựng  du lịch cù lao chàm  thành công những ngôi chùa quý ở đây. Hai đệ tử hai tay chắp trước ngực đứng hai bên. Quản lý hành chính của Nhà nước Đại Việt đã xác lập rõ ràng tại vùng đất Hà Giang này. Đầu rồng vươn cao hướng tới tòa sen. Ngôi chùa này vào thời Trần đã có tượng Phật”. Có tên Hán là Bình Lâm Tự. Trung tâm trán bia chạm hình Phật A Di Đà ngự trên tòa sen.

Trinh Nguyễn Thí sinh "gửi" ước nguyện kín cả chuông chùa Tiếng chuông chùa giữa sóng nước Trường Sa Tiếng chuông chùa trong sương Nghệ nhân Huế đúc chuông chùa cho Nhật Bản. Miệng chuông hơi loe được trang trí bởi khach san Da Nang những cánh sen nối tiếp nhau.

Cũng theo ông Thuân. Cũng như chùa Sùng Khánh. Lão Du lich Da Nang bà. Mặt sau bia chỉ có 2 dòng chữ Hán xen Nôm ghi việc cúng ruộng và nô tì vào chùa làm tam bảo.

Viện Hán Nôm cho biết bia Sùng Khánh là một bia thời Trần. Ông Thuân phân tích. Những người đứng đầu ở đây cũng rất mộ đạo. Phía sau lưng dựa vào núi.

Nay được gọi theo tên các di tích gốc của chúng. Văn bia cho biết thủ lĩnh Nguyễn Anh và vợ là Nguyễn Thị Ninh cùng thái ông lão bà. Bia là một phiến đá dẹt được bào nhẵn hai mặt. Được dựng trên lưng rùa. Thích ra tay cứu giúp người khác lúc khó khăn.

Ông này không thích chăm lo sản nghiệp riêng. Chùa Bình Lâm hiện ở TP. Phía   du lịch miền trung  http://dacotours.Com/vi/tour/Du-lich-Mien-Trung/  dưới chân bia là hình sóng nước. Tên bia được khắc theo cột dọc ở đầu văn bản với 7 chữ là Sùng Khánh tự bi minh tính tự. Chuông có 6 núm tròn. Theo GS Thuân. Tác giả là Tạ Thúc Ngao. Gồm bài ký và bài minh khá dài. Hai tư liệu Hán Nôm quý trên cho thấy vào thời Trần. Rùa có bề ngang 55 cm. Thiện nam tín nữ phát tâm đúc quả chuông lớn này.

Của đúc vào ngày rằm tháng ba năm Ất Mùi (1295) thời Trần. Thân cao 90 cm và bề ngang là 47 cm. Ngôi chùa hẳn cũng được dựng sớm hơn chùa Sùng Khánh. Hai hình rồng đấu lưng vào nhau tạo thành quai chuông cho thấy đây là hiện vật thời Trần.

Chuông chùa Bình Lâm Chùa Sùng Khánh hiện ở H. Đỉnh quai chuông có hình nậm rượu. Những vị thủ lĩnh mộ đạo GS Đinh Khắc Thuân. Chuông chùa Bình Lâm do người đứng đầu địa phương cùng với vợ và các lão ông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét