Ngày Du lich Da Nang tết cổ truyền Tôi ghé ngang quán nhỏ ven đường nằm đối diện với ngôi đền Tagh e Bostan gọi món thịt cừu kebab. Cũng như những trang khach san Da Nang sử vàng chói lọi của các triều đại Ba Tư trên những vó ngựa kiêu hùng ở ba lục địa Á – Âu – Phi. Món Kebab - món ăn ưa thích của người Iran.
3 hàng năm. Bức tranh thứ nhất được điêu khắc bởi vua Adrashir II diễn tả thần nước và thần lửa là hai vị thần duy nhất trong văn hoá tâm linh của người Ba Tư. Nowruz còn trở thành ngày tết cổ truyền của các quốc gia Trung và Tây Á.
Mọi người đều nhảy ngang qua đống lửa nhằm xua đi nỗi sợ hãi và bệnh tật. Ông thích gọi quốc gia mình là Ba Tư hơn Iran. Đó là một người đàn ông trong bộ trang phục đỏ và khuôn mặt bôi màu đen với chiếc trống to đeo trước bụng.
Theo những gì tôi tìm hiểu. Những đứa trẻ lại hóa trang thành những người cổ xưa. Các vị vua lên đỉnh núi cao đốt lửa để tế thần lửa Ahura Mazda trong sự giao hòa của trời và đất. Trong thời cổ đại. Dòng suối trong veo đổ từ núi cao cứ len lỏi qua những khối đá như nữ thần Anahita âm thầm từng bảo hộ cho thành phố.
VN - Dòng nước trong veo màu ngọc bích được đổ từ trên núi cao cứ len lỏi qua những khối đá được điêu khắc hình ảnh về sự kính lễ của nhà vua đối với các vị thần. Một vài người địa phương chỉ cho tôi những bậc thang nằm ẩn phía sau ngôi đền.
Cũng giống như mọi người. Ngọn núi Zagros linh thiêng – di sản văn hoá được công nhận bởi UNESCO. Những nét điêu khắc theo trường phái nghệ thuật Sassanid vào ngọn núi Zagros đã có hơn 1. Ở những khúc gập ghềnh. Ông cũng chỉ cho tôi biết những chậu nhỏ lúa mì. Tôi say sưa nghe ông Afshin kể chuyện về ngày tết cổ truyền mà quên mất món cừu kebab hấp dẫn đang khach san Da Nang đợi.
Tôi có chút ngạc nhiên khi nhìn mọi người nô nức chuẩn bị những đống củi to du lịch bà nà trước nhà của mình. Nó thường rơi vào ngày 21. Chỉ một bát nước với chiếc bình tạo lửa đặt đan xen giữa những hòn đá nhỏ xung quanh. Theo chân ông. Vào ngày giao thừa. Phía trên tượng vua Khosrau II vẫn là thần lửa và thần nước. Nên không chỉ là ngày tết cổ truyền của người Iran.
Từng là vùng đất của đế chế Ba Tư. Các vị vua Ba Tư còn điêu khắc những cảnh sinh hoạt thường nhật tại ngọn núi này như dàn cung nữ chơi nhạc với cây đàn Chang truyền thống và những hình ảnh săn bắn của nhà vua. 700 tuổi đời nằm cạnh ngay trạm dừng chân của con đường tơ lụa huyền thoại ngày xưa. Nước và lửa là hai yếu tố quan trọng trong cuộc sống bởi bao khách sạn trợn Nẵng quanh quốc gia là sa mạc rộng lớn chỉ có cát vàng.
Đặc biệt với thịt cừu dê. Thú vị hơn tôi phát hiện ông chủ quán Afshin là một trong những người hiếm hoi ở Iran không theo Hồi giáo mà chỉ thờ thần nước và thần lửa theo tâm linh người Ba Tư cổ. Bên trái hang động lớn là hình ảnh sinh hoạt trong ngày tết cổ truyền với ba màu cơ bản được sơn phết trên ba vị thần khác: màu đỏ tượng trưng cho hạnh phúc.
Nowruz thường kéo dài đến 13 ngày. Những người Ba Tư cổ thường chọn những ngọn núi có nguồn nước trong veo từ đỉnh đổ xuống mới tiến hành lập đền thờ bởi kính trọng sự trong trắng của nữ thần Anahita.
Một trong những món ăn yêu thích của người Iran. Nơi đó còn có tiếng nước reo và lửa cháy trong cái nắng gió của sa mạc… bài và ảnh: Nguyễn Chí Linh Điêu khắc trên núi đá diễn tả vua Adrashir II kính lễ thần nước và thần Lửa. Tôi say mê ngắm nhìn những nét sống động và tuyệt đẹp được điêu khắc trên khối đá của ngọn núi. Trong âm thanh đó không chỉ có những cánh hoa tulip dại (quốc hoa Iran) nở tràn ngập theo con đường tơ lụa khi mùa xuân về.
Lúa mạch hay đậu lăng được trồng quanh nhà là để chuẩn bị dĩa thức ăn truyền thống (Haft Sin) đặt trong nhà bếp trong ngày Nowruz.
Hình ảnh vua Khosrau II trên vó ngựa kiêu hùng nằm trong hang động lớn kế bên.
Họ chỉ tâm linh và thờ hai vị thần duy nhất: nữ thần nước Anahita và thần lửa Ahura Mazda. Ngọn núi linh thiêng Với Du lich Da Nang những người Ba Tư cổ. Tôi trôi dạt và miên man trong tiếng hát cao vút đó.
Dòng nước đổ dồn tung bọt trắng xoá và tạo những âm thanh vui nhộn.
Tôi men theo dòng suối chảy róc rách nằm dọc theo con đường nhựa nhỏ ở thành phố Kermanshah – Iran để đến ngôi đền Tagh e Bostan. Vào ngày giao thừa. Nhà nhà đều đốt lửa để chào năm mới. Thì ra. Màu trắng tượng trưng giàu có và màu xanh tượng trưng cho may mắn.
Ngày Nowruz rơi vào ngày nào trong tháng sẽ được thông báo bằng một bài hát bởi một ca sĩ đường phố (Hajji Firuz). Tiếng đàn Se – Ta trong tay lại vang và ông Afshin cao giọng hát. Tôi vào nhà và xem bàn thờ tổ tiên được ông chuẩn bị cho ngày tết cổ truyền. “Now” có nghĩa là “ngày” và “ruz” có nghĩa là “mới”. Nowruz là ngày tết cổ truyền của người Iran theo lịch cổ của du lịch họp an người Ba Tư.
Nhật ký trên những đôi giày Tết cổ truyền Nowruz của người Ba Tư xưa SGTT.
Hai ngày nữa là tết cổ truyền của người Iran. Các vị vua theo các bậc thang lên đỉnh núi cao đốt lửa để tế thần lửa Ahura Mazda trong sự giao hoà của trời và đất.
Các vị vua Ba Tư đều muốn đoàn người ngựa đi ngang qua hiểu biết thêm văn hoá tâm linh.
Trong thời cổ đại. Dòng nước chính là nữ thần Anahita bảo hộ cho người Ba Tư. Gõ cửa từng nhà hàng xóm xin bánh kẹo. Ngọn núi Zagros biến thiên sắc màu theo ánh sáng mặt trời làm những nét điêu khắc vô cùng sống động theo những thời khắc khác nhau. Vào ngày thứ tư (Wednesday) cuối cùng trước ngày Nowruz. Hai tượng nằm trong hang động nhỏ là tượng của vua Shapur II và Shapur III.
Theo ngôn ngữ Ba Tư. Một vài bức tranh đá đã nhạt nhoà nét điêu khắc theo vết lăn trầm của thời gian. Không chỉ là nơi tôn thờ thần lửa và thần nước.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét